2 nhà thiết kế tài hoa Dolce & Gabbana đã qua 1 năm không mấy êm đềmTrong năm 2013,thời trang thế giớikhông hề êm ả với nhiều sự cố đáng quên xảy ra. Đầu tiên phải nhắc đến việc dính dáng tới luật pháp của 2 nhà thiết kế nổi tiếng Dolce & Gabbana sau khi bị tố cáo trốn thuế.
Sau đến là vụ bê bối được coi là lớn nhất trong lịch sử kinh dinh của thương hiệu Lululemon. Hết thảy quần tập yoga của mác này đã bị thu hồi vì quá mỏng, nhìn xuyên thấu tận bên trong cực kỳ phản cảm.
Cùng điểm lại 5 dấu mốc thời trang thế giới trong năm 2013:
1. Dolce & Gabbana gặp rối rắm với phát luật
CũngThời trang namtrong năm 2013, sao trái tim của người thương thời trang cảm thấy thất vọng khi Dolce & Gabbana bị cáo buộc ăn lận thuế với số tiền lên đến nghìn tỷ đồng. 1 năm 8 tháng tù giam là mức phạt mà tòa án Italia đã đưa ra, song song Domenico Dolce và Stefano Gabbana phải nộp phạt 500.000 Euro (khoảng 14 tỷ đồng).
Tuy nhiên, 2 nhà thiết kế tài giỏi đã phủ nhận tội danh, song song tỏ thái độ cuồng nộ bằng hành động. Cụ thể, bít tất hệ thống của Dolce & Gabbana tại Milan gồm 9 cửa hiệu đã nhất tề đồng cửa trong 2 ngày. Ngoại giả, ở phía ngoài các cửa hàng này để được dán biển thông báo bằng tiếng Anh lẫn tiếng Ý với dòng chữ đáng chú ý "Đóng cửa trong sự phẫn nộ".
Thương hiệu đã cho đóng cửa để phản đối tội danh gian lận thuế
2. Vụ bê bối kinh doanh của Lululemon
Thương hiệu Lululemon rất lừng danh với dòng quần tập yoga chất lượng rất tốt. Tuy nhiên trong năm 2013, nhãn hàng này đã đối mặt với vụ bê bối lớn nhất trong lịch sử kinh doanh với chính sản phẩm từng khiến họ "nở mày nở mặt".
Theo đó, do khâu kiểm soát chất lượng chưa tốt, Lululemon đã sảnquần áo namxuất ra những chiếc quần tập siêu mỏng, thậm chí có thể nhìn xuyên thấu. Với nhiềuthời trang sỉđộng tác yoga, đáy quần lộ rõ sự "trong" do chất liệu siêu nhẹ của chất liệu được sử dụng.
Lululemon đã phải thu hồi khẩn các loại quần tập có tên "Luon" từ các cửa hàng trên toàn thế giới sau sự cố này và gánh chịu hậu quả nghiêm trọng về mặt tài chính.
Thương áo thun nam vnxk tham khảo hiệu Lululemon phải đối diện với vụ bê bối kinh dinh lớn nhất lịch sử
Những chiếc quần tập trong, mỏng tanh của thương hiệu bị thu hồi khẩn
3. Trò lố của Miley Cyrus
Năm 2013, công chúng phải chứng kiến sự nổi loạn có phần quá đà của nữ ca sĩ Miley Cyrus. Cực điểm phải nhắc đến màn biểu diễn của Miley tại lễ trao giải VMAs 2013. Theo đó, cô mặc trang phục chả khác quần bơi và thẳngquần áo nambăng có những động tác vũ đạo được coi là dung tục.
Miley Cyrus với những vũ đạo nhăng nhố trên sân khấu VMAs 2013
4. Ann Demeulemeester từ bỏ thương hiệu cá nhân
Ngày 20/11 có nhẽ là một ngày buồn với những ai yêu mến thương hiệu Demeulemeester. Nhà thiết kế người Bỉ Ann Demeulemeester đã quyết định rời bỏ thương hiệu cá nhân chủ nghĩa sau gần 30 năm tồn tại trong ngành công nghiệp thời trang.
Ann áo thun nam cổ tim đã ban bố tin này trong một bức thư nội bộ với nội dung, cô sẽ để lại mác riêng này để làm những dự án khác. "Là một cô gái trẻ, tôi luôn ước mơ có tiếng nói trong làng thời trang. Tôi đã làm việc rất siêng năng để thực hiện giấc mơThời trang namnày và hiện tôi cảm thấy mình đã hoàn tất nhiệm vụ. Tôi cảm thấy đây là thời điểm ăn nhập để tách ra khỏi thương hiệu Demeulemeester. Bản thân Demeulemeester đã trở thành một thương hiệu lớn, có bản sắc riêng và có thể nối phát triển mà không cần tôi".
Thương hiệu cá nhân này đã được Ann Demeulemeester thành lập vào năm 1985 với chồng và đối tác kinh dinh Patrick Robyn. Thương hiệu Demeulemeester chóng vánh ghi được dấu ấn trong công nghiệp thời trang với những thiết kế lãng mạn và bay bổng.
5. Kanye West công kích thời trang
Trong năm 2013, Kanye West đã có một bài hát với lời lẽ đả kích chống lại Louis Vuitton, Fendi. Bản thân Kanye West từng kêu gọi các fans tẩy chay LV. Cũng chính vì sự việc này mà chàng ca sĩ bị gắn danh đạo đức giả do mồm thì nói tẩy chay, trong khi vẫn xuất hiện với chiếc túi đến từ thương hiệu Louis Vuiiton.
Trước đây, chợ Nghĩa Tân đã từng được người dân phản ánh về vấn đề này.
Vẫn biết, việc người bán hàng không coi khách ra gì không phải bây giờ mới có, nhưng gần đây, hiện tượng này ngày càng phổ biến, “khét tiếng” hơn rất nhiều, khiến người mua hàng ngày càng khó chịu.
Chứng kiến mới biết, “khách hàng là thượng đế” ở chợ này là điều “xa xỉ”. Vẫn biết là “thuận mua, vừa bán” nhưng các tiểu thương chẳng những không tiếp đón khách mà còn kênh kiệu ra mặt.
Ngay tại sạp hàng quần áo, có một bạn động tay vào chọn cái quần nhưng quá rộng nên không mua, người bán hàng ngay lập tức lấy cớ phải vía để buông những lời nhục mạ, chửi bới khách không ngớt. Thậm chí, còn cầm ngay cái quần đó vòng qua vòng lại dưới chân đuổi khách đi.
Đặc biệt, giá cả chợ này được người bán nói thách với giá quá cao so với thực tế, người mua buộc phải trả giá nhưng bị người bán chửi lại ngay, nào là: “Người ta đi ăn cướp được chắc”, “mấy con khùng đến hàng bà… không có tiền thì cút…”, “hàng lấy đắt rồi, mua được thì mua, không mua thì biến”…
Điều đáng nói, người bán hàng ở chợ này có thể "đuổi vía" khách mua bất cứ lúc nào, không nhất thiết phải là buổi sáng mở hàng, mà ngay cả giữa trưa, buổi chiều cũng đều được xem là “chưa mở hàng nên nặng vía”.
Hình thức đuổi khách hàng thì có nhiều lắm, ví như: Rắc muối gạo trừ vía, lấy đồ phủi phủi hoặc đảo qua đảo lại dưới chân hay kiếm giấy đốt lên hỏa vía…. Khách mà chưa chịu đi thì lườm nguýt, chửi rủa.
“Người ta mua mất tiền chứ có ăn không mà ghê ghớm quá mức…” - một người mua hàng chia sẻ.
Điều vô lí ở đây là, nếu người bán hàng chửi khách thì không sao, nhưng nếu khách hàng đôi co lại thì chắc chắn sẽ có vụ đụng độ ngay tức thì.
Có người bán hàng lâu năm ở chợ nói: “Trước đây chợ này đông đúc lắm, hàng quán bán sướng tay chứ không như bây giờ. Do nhiều cô bán hàng quá đanh đá, đôi co với khách hàng thì như cơm bữa. Tóm lại là ghê gớm, chẳng coi khách ra gì nên dạo này vắng khách”.
Hỏi người bán hàng trong sạp, có chị nói: “Vì những người chanh chua nên người ta đi chợ mua đồ thì chủ yếu loanh quanh bên ngoài chợ, những chỗ bán hàng nhỏ lẻ chứ không dám vào những sạp hàng phía trong. Vì thế, hàng hóa ế ẩm là chuyện đương nhiên…”.
Đây là vấn đề của văn hóa ứng xử, ngày càng trở nên cần thiết đối với con người hiện đại. Đặc biệt, thời buổi kinh tế thị trường, lời nói càng trở nên cần thiết trong kinh doanh. Vậy mà chợ Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội lại tồn tại những tình huống gây bức xúc không nhỏ đối với đa số khách hàng khi đến chợ này. Không những hình ảnh người bán hàng ngày càng xấu đi trong mắt khách hàng, mà còn làm ảnh hưởng đến một bộ phận tiểu thương buôn bán lâu năm trong khu chợ.