Chủ Nhật, 12 tháng 1, 2014

Quần áo nam Cuối năm, mua hàng xả dễ trúng quả lừa - Kinh doanh - Dân trí

Những ngày này, các shop, siêu thị... Xuất hiện dày đặc những thông báo giảm giá “khủng” áo quần thời trang. Tuy nhiên, nếu chỉ nhăm nhăm chú ý đến giá thành mà không có sự tuyển lựa, cân nhắc kỹ càng, người tiêu dùng dễ mua nhầm hàng cũ, rách, hàng ế tồn kho đã lâu.

Cuối năm nhiều “bão” xuất hiện tại các của hàng thời trang nhưng khách hàng không mấy quan tâm

Cuối năm nhiều “bão” xuất hiện tại các của hàng thời trang nhưng khách hàng không mấy quan tâm

Xả hàng “trèo” vào siêu thị

TrênThời trang namcác tuyến phố có nhiều cửa hàng quần áo ở Hà Nội như: Chùa Bộc, Cầu Giấy, Đội Cấn... Những ngày này nhan nhản các tấm biển giảm giá, khuyến mãi, xả hàng... Dọc phố Đội Cấn, có thể đếm được gần 20 địa chỉ bán áo xống có treo biển giảm giá, từ Paltal mua 1 tặng 1, đến Canifa mua 3 tặng 2, đến giảm giá 75% áo khoác, thanh lý đồng giá 100.000 - 125.000 đồng... Áo quần giảm giá được đổ đống giữa cửa hàng, được treo vào khung phơi giăng ngay trên vỉa hè, thậm chí tràn ra cả vỉa hè...

ĐọcThời trang namnhững thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:

Chẳng thể ném tiền vào rồi tiêu không hiệu quả

Trung Quốc chỉ cho nghỉ Tết 3 ngày

Thất thu từ các giao dịch giả hiệu

Moody's: Tăng trưởng GDP thực của Việt Nam phục hồi.

Chị Ngân, viên chức bán hàng shop áo xống Sunfly ở phố Đội Cấn cho hay: “Shop nào cũng treo biển giảm giá, khuyến mãi; Shop nào cũng đẩy hàng ra hè để tạo sự ê hề, mời mọc khách hàng”.

"Cuối năm là thời điểm “nóng” về hội tụ và tiêu thụ hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, các lực lượng chức năng khó mà kiểm soát hết. Do đó, người tiêu dùng cần cảnh giác cao trong việc chọn lựa mua hàng khuyến mãi để không bị mắc lừa”, ông Vũ Vinh Phú, chủ toạ Hiệp hội Siêu thị Hà Nội

Không chỉ tại các shop, cuộc đại hạ giá, xả hàng cuối năm còn “leo” vào tận các siêu thị. Hiện Siêu thị Big C Thăng Long đang có chương trình giảm giá từ 5 - 35% trên 600 mặt hàng xống áo thời trang. Tại Siêu thị Vinatex (đường Bà Triệu) đang treo biển khuyến mãi lên tới 45%. Trong 6 tầng hàng hóa của siêu thị, tầng nào cũng có một đôi gian đồ giảm giá với mức giảm từ 10 - 45%. TạiThời trang namSiêu thị Metro Thăng Long, áo xống được đổ đống bán theo cân: Áo thun nữ dài tay 399.900 đồng/kg, áo thun nam dài tay 319.900 đồng/kg, tất nampierrecardin 299.900 đồng/kg, áo len trẻ em 598.000 đồng/kg...

Bác Hà, nhà ở Nghĩa Tân vừa luôn tay chọn đồ vừa cho biết: “Năm ngoái, Metro cũng bán quần áo theo cân nhưng bán cả cân, phải rủ mấy người cùng mua rồi chia tiền khá rối rắm. Năm nay, Metro cân và tính tiền sẵn từng chiếc áo xống nên chọn mua dễ dàng, thoải mái hơn. Như tất nam tôi tính ra chỉ khoảng 12.000 đồng/đôi; áo len con trẻ 40.000 - 60.000 đồng/chiếc; áo thun nam khoảng 60.000 - 80.000 đồng/chiếc tùy độ dày mỏng... Thấy cũng rẻ nên tranh thủ mua làm quà Tết cho họ hàng ở quê”.

Mất tiền mua hàng cũ

Vào tháng cuối năm, xả hàng tồn, những mẫu cũ để chuẩn bị nhập những mặt hàng mới, cập nhật xu hướng thời trang mới đã trở nên thông lệ trên thị trường thời trang. Những người tiêu dùng bình dân cũng thường có khuynh hướng mua sắm áo quần nhiều hơn trong những đợt xả hàng này như một cách để tần tiện chi tiêu.

Tuy   áo thun nam abercrombie vnxk  tham khảo ở đây  nhiên, lợi dụng thời điểm nhu hố xí dùng tăng lên, nhiều địa điểm kinh doanh quần áo đã “treo đầu dê, bán thịt chó”, không thực hiện khuyến mãi, giảm giá quảng cáo hoặc trà trộn nhiều mặt hàng kém chất lượng vào chương trình khuyến mãi, làm mất lòng tin của người tiêu dùng.

Tại một cửa hàng bán đồ ngủ, mặc nhà thương hiệu Winny trên phố Đội Cấn, dù treo biển giảm giá 50%, nhưng nhân viên bán hàng cho biết chỉ có khoảng chục bộ đồ hè là được giảm giá.

Chị Phương, nhà ở Dịch Vọng, Cầu Giấy cho hay, chị nhận đượcquần áo namtin nhắn của cửa hàng cho biết đang có chương trình giảm giá 50% và mua 1 tặng 1, nên tranh thủ đến xem. Nhưng đến cửa hàng, chị mới thất vọng vì chươngquần áo namtrình khuyến mại chỉ dành cho vài món đồ hết mốt, hết size, có bộ trông khá cũ kỹ vì để lâu. Còn chương trình mua 1 tặng 1 cũng chỉ áp dụng với vài mẫu đồ thu và đồ được tặng chỉ là 1 chiếc quần lót, giá trị rất thấp.

Tại cửa hàng The Men ở Cầu Giấy đang treo biển giảm giá 50%, anh Hoàn, nhân viên điện lực Từ Liêm cầm một chiếc áo khoác 3 lớp băn khoăn: “Giá đã giảm ở đây là 575.000 đồng, nhưng tối hôm nọ tôi vào một shop trên phố Thái Hà, thấy có chiếc áo hao hao giá chỉ 500.000 đồng, chả hiểu giảm giá thế nào?”.

Đứng bên cạnh anh Hoàn, chị Ngọc, một khách hàng khác khuyên: “Có cửa hàng treo biển giảm giá, xả hàng, thanh lý cửa hàng quanh năm. Thành ra, dù các cửa hàng có treo biển giảm giá, cũng cứ đi khảo giá kỹ rồi hãy mua. Chứ như cô bạn tôi, mua 1 cái áo khoác còn nguyên nhãn mác giảm giá tới 50% trên đường Trần Cung, về nhà giặt xong mới biết áo đã từng được dùng vì nhìn rõ vết khâu tay ở lớp lót bên trong”.

TheoQuỳnh Anh

Báo GTVT

VTV được giao vốn như doanh nghiệp Nhà nước

Xem thêm :hà nội, trung quốc, tết, người tiêu dùng, cầu giấy, từ liêm, đội cấn, xu hướng thời trang, metro thăng long, Vinatex, Bà Triệu, bảo vệ người tiêu dùng việt nam,

Phận người Việt mưu sinh trên đất Thái | Báo Lao Động Điện Tử - Tin tức online 24h

>> Đón đọc ấn phẩm Lao Động & Đời sống số 22

30 tuổi, anh Nguyễn Thọ Hồng (huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) đã sống trên đất Thái Lan ngót nghét 15 năm. Năm Hồng mới 8 tháng tuổi, cha mẹ đã bế Hồng lên ghe ngược dòng Mekong mưu sinh bằng nghề đánh bắt cá. Đứa em gái kế Hồng ra đời, cám cảnh lênh đênh sông nước khiến con cái không được học hành, cha mẹ Hồng quyết neo ghe, tìm một công việc khác sinh sống. Lúc đó Hồng đã lên 12 tuổi, cũng như bao đứa trẻ cùng cảnh, Hồng không được đến trường.

Chút vốn liếng tiếng Thái vỡ lòng Hồng học được từ người dân bản địa nơi ngày xưa cha thỉnh thoảng cho ghe cập bến không đủ để Hồng tự bươn chải nơi đất khách. Nghe người ta giới thiệu, Hồng tìm đến một ngôi chùa của người Thái ở gần chợ nổi Damnoen Saduak thuộc tỉnh Ratchaburi nằm cách thủ đô Bangkok khoảng 100km để vừa bán hàng rong vừa học tiếng Thái.

Hồng nhớ lại: “Hồi đó chùa này có khá nhiều người Việt tá túc. Sư thầy nói tiếng Việt rất giỏi, họ sẵn sàng chỉ dạy mọi thứ mình cần”. Nơi đất khách, Hồng làm đủ thứ nghề, từ bán dừa tươi, hàng lưu niệm đến thợ hồ, khuân vác… Vài năm sau, khi chợ nổi Thái Lan trở nên sầm uất, du khách đến tham quan mua sắm ngày một đông, Hồng có được một chỗ dừng chân để buôn bán ở chợ này.

Vẫn không thoát khỏi cảnh sông nước, cửa hàng nhỏ gọn được   quần áo giá sỉ  chi tiết  bố trí trên chiếc ghe nhỏ cập trong chợ nổi, bên dưới chiếc cầu bắc từ khu này qua khu kia. “Cửa hàng” anh Hồng bán các món nướng xuyên que của người Thái.

Cũng như những “cửa hàng” ăn uống khác trong chợ nổi, người thuê phải bỏ ra một khoản tiền không nhỏ gọi là tiền chỗ. Số tiền nhiều hay ít tùy thuộc vào địa thế cũng như giá trị món hàng bán. Bán hàng ăn như anh Hồng, mỗi tháng phải trả cho ban quản lý 3.000 baht (tương đương 2,1 triệu đồng). Anh Hồng nói: “Tiền thuê chỗ bán như vậy là chấp nhận được, vẫn dễ kiếm tiền hơn mai chạy chỗ này mốt chạy chỗ kia”.

Anh Hồng không phải là người Việt duy nhất buôn bán ở chợ nổi. Theo chỉ dẫn của anh, chúng tôi tìm đến cửa hàng bán quần áo, giầy dép của chị Bùi Thu Nga ở cuối chợ. Biết chúng tôi là người Việt, chị Nga hồ hởi khoe: “Chị bán ở đây hơn 5 năm rồi. Cuộc sống có vất vả nhưng tương đối dễ thở hơn thời gian bán trái cây ở tỉnh Ratchaburi. Có được chỗ buôn bán thế này với người Việt mình là không dễ chút nào, phải cố mà giữ”.

Chị Nga sống ở Thái Lan 15 năm, riêng ở tỉnh Ratchaburi cũng tròn 10 năm. Chồng chị Nga là người Thái, làm tài xế. Chị Nga có được cửa hàng hoành tráng ở chợ nổi là từ người chị chồng bị mất sức lao động sang lại.

Những ngày tháng nhớ đời

Cơ duyên mà vợ chồng anh Ân, chị Hương (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) mưu sinh trên đất Thái cũng hết sức tình cờ. Cách đây 6 năm, anh Ân đi du lịch theo đoàn. Sau chuyến đi, anh tách đoàn ở lại. Nơi anh tá túc không đâu khác là nơi cổng chùa Trai Mít (chùa Phật Vàng) - một ngôi chùa nổi tiếng ở thủ đô Bangkok. Được vài hôm, anh Ân đã bị chính quyền địa phương bắt giam vì tội nhập cư bất hợp pháp. Anh bị giam 48 ngày nơi đất khách.

Sau khi được thả ra, anh về Việt Nam làm giấy tờ rồi cùng vợ trở lại Thái Lan bằng đường bộ bắt đầu cuộc mưu sinh. Anh Ân cho biết: “Ở trong nhà tù Thái Lan không phải lao động nặng nhọc. Cơm ngày ba bữa, mỗi ngày còn nhận được 200 baht (tương đương 140.000 đồng)…”.

Chị Hương tâm sự: “Ổng sống ở Sài Gòn hơn 5 năm nhưng chỉ về quê hai lần vào dịp Tết. Lần nào ổng muốn về, tôi cũng phải cho tiền để mua vé xe quay lại Sài Gòn. Sang đây cuộc sống tương đối đỡ hơn, mỗi tháng cả hai vợ chồng tích lũy không dưới 5 triệu đồng”.

Hai vợ chồng anh Ân, chị Hương là chủ nhân của hai chiếc xe… đẩy. Anh đẩy xe bán dừa lạnh, trái cây, còn chị đẩy xe bán kem tươi. Địa điểm bán hàng của anh chị là chùa Trai Mít, nơi hằng ngày có rất đông du khách Việt Nam đến tham quan. Để trở thành người nhập cư hợp pháp có thời hạn trên đất Thái, mỗi tháng vợ chồng anh Ân phải nộp cho chính quyền sở tại 4.900 baht, bao gồm các khoản bảo hiểm, lưu trú, an ninh… Khi đóng tiền, chính quyền sẽ cấp cho một tờ giấy nhỏ, ghi chữ và con số loằng ngoằng như mật mã, trong đó thể hiện đầy đủ tên tuổi, quốc tịch, nơi tạm trú, nghề nghiệp…

Giấy chứng nhận cư trú hợp pháp trên đất Thái.

Ngoài số tiền phải nộp cho chính quyền sở tại, hai vợ chồng phải thuê nhà với giá 3.500 baht ở gần chùa Trai Mít để tiện đi lại mua bán. Vào giờ rỗi, khi cần, chị Hương có nhiệm vụ thay chồng bán, anh Ân phụ giúp nhà chùa dọn dẹp, khuân vác đến thợ hồ… “Thấy mình chịu khó nên nhà chùa rất thương, tạo điều kiện cho mình có nơi buôn bán ổn định” - anh Ân nói.

Theo chị Hương, trước đây ở khu vực chùa Trai Mít có không dưới 10 người Việt sinh sống. Về sau, vì mua bán không thật thà, du khách phản ánh nên chính quyền đã trục xuất, không cho lưu trú ở đây nữa. Tuy nhiên, người làm ăn gian dối chỉ là số ít, những người còn lại bỏ về nước hoặc chuyển đến tỉnh khác mưu sinh. Sau nhiều năm sống trên đất Thái, chị Hương đúc kết: “Người Thái rất quý trọng người Việt. Họ sẵn lòng giúp đỡ, bất kể mình là ai, làm gì. Nhưng điều mà người Thái tối kỵ là không thật thà”.

Bán hàng kiêm hướng dẫn viên

Những ngày đầu mới đến đất Thái, không riêng anh Ân, chị Hương mà nhiều người Việt đang sống và làm việc ở đây đều nhìn nhận rằng, để bán được hàng thì bản thân phải là một hướng dẫn viên có chuyên môn cao. Theo chị Nga - một người Việt sống lâu năm ở Thái, hầu hết các điểm tham quan nổi tiếng ở Thái Lan, từ Phuket, Pattaya đến Bangkok chị đều nắm tất. Bất kỳ thắc mắc từ văn hóa, phong tục tập quán, kinh tế, chính trị… chị Nga đều trả lời chính xác những thông tin cập nhật mới nhất.

Ngay cả người bản địa hiểu về văn hóa của dân tộc tộc mình còn mơ hồ huống chi người Việt. Để có được kiến thức, người Việt trên đất Thái phải đầu tư thời gian tìm hiểu, đọc sách báo. Những gì mà họ có được không phải học thuộc lòng, khi cần thì sổ một tràng mà phải cung cấp những số liệu, dẫn chứng cụ thể theo từng chủ đề, nội dung.

Nói như anh Ân: “Muốn có lợi cho mình, trước hết hãy cho du khách thấy được cái lợi của họ. Với người đi du lịch, bỏ đồng tiền ra là họ lấy lại chất lượng dịch vụ, những thông tin cần thiết ở nơi họ đến. Dù chỉ là người bán hàng rong nhưng mình làm được như vậy thì người không có nhu cầu cũng phải mua hàng của mình”.

Ông Khun Kin - người Chiang Rai, làm bảo vệ khu chợ nổi Thái Lan, 10 năm trước cũng là một hướng dẫn viên có nghề - cho biết: “Người Việt đến các điểm du lịch sinh thái ở Chiang Rai đều thuê hướng dẫn viên là người bán hàng rong. Mỗi tour 5-7 ngày có giá từ 5.000 - 7.000 baht”.